...
Logo biivn

Filter by Chuyên mục
Blog
Chủ đề khác
Công Nghệ
Giáo Dục
Kinh Nghiệm
Tài Chính
Đồ Gia Dụng

Điện Toán Đám Mây Là Gì? Lợi Ích Và Ứng Dụng

/

08/17/2023

Công Nghệ

Chia sẻ bài viết:

Điện Toán Đám Mây Là Gì? Lợi Ích Và Ứng Dụng

Điện toán đám mây là một trong những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các dịch vụ điện toán mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, doanh nghiệp và xã hội. Hãy cùng Topviewpoint tìm hiểu thêm về giải pháp công nghệ này nhé!

1. Khái niệm điện toán đám mây 

Điện toán đám mây (cloud computing) là một mô hình cung cấp các dịch vụ điện toán thông qua internet, bao gồm các dịch vụ như máy chủ, lưu trữ, cơ sở dữ liệu, mạng, phần mềm, phân tích và trí tuệ nhân tạo. Người dùng có thể truy cập và sử dụng các dịch vụ này theo nhu cầu dễ dàng ở bất kỳ đâu.

Nhiều ứng dụng, website phổ biến hiện nay đều dựa trên công nghệ điện toán đám mây như: Google Drive, Gmail, Microsoft Outlook, Microsoft Office 365 và Zoho Docs,… Bạn có thể lưu trữ các tài liệu, thông tin trên các ứng dụng, website trên miễn phí và dễ dàng truy cập vào chỉnh sửa.

điện toán đám mây
Định nghĩa của điện toán đám mây

>>> Xem thêm: [Review] Top 10+ Bàn Phím Cơ Tốt Nhất Bạn Nên Mua

2. Đặc điểm của điện toán đám mây

Theo định nghĩa của Cơ quan Quốc gia Tiêu chuẩn và Công nghệ Hoa Kỳ (NIST), điện toán đám mây có năm đặc điểm chính sau:

2.1. Tự đáp ứng nhu cầu (On-demand self-service)

Người dùng có thể yêu cầu và sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây một cách tự động, không cần phải liên hệ với nhà cung cấp hay quản trị viên. Bạn có thể lưu trữ hay xóa bỏ các file trên đám mây chỉ bằng vài thao tác đơn giản trên giao diện web hay ứng dụng di động.

điện toán đám mây
Dễ dàng lưu trữ hay xóa bỏ các file trên đám mây

2.2. Cho phép truy cập mọi lúc không giới hạn địa điểm (Broad network access)

Các dịch vụ điện toán đám mây có thể được truy cập từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet như máy tính cá nhân, laptop, tablet hay smartphone. Người dùng có thể làm việc hay giải trí với các ứng dụng trên đám mây vào bất kỳ thời gian và địa điểm nào.

điện toán đám mây
 Truy cập tài liệu mọi lúc không giới hạn địa điểm

2.3. Bể chứa tài nguyên  (Resource pooling)

Các tài nguyên điện toán của nhà cung cấp đám mây được gom lại thành một bể chứa lớn (pool), được phân bổ động cho các người dùng theo nhu cầu. Các tài nguyên này bao gồm các yếu tố như sức mạnh xử lý, dung lượng lưu trữ, băng thông, bộ nhớ hay địa chỉ IP. 

điện toán đám mây
Bể chứa tài nguyên

>>> Xem ngay: Trí tuệ nhân tạo là gì? Lợi ích, ứng dụng của AI trong đời sống

2.4. Dễ dàng mở rộng và thu hẹp (Rapid elasticity or expansion)

Điện toán đám mây có thể được mở rộng hay thu hẹp một cách nhanh chóng và linh hoạt, để phù hợp với nhu cầu thay đổi của người dùng. Khi có nhiều người truy cập vào một website, nhà cung cấp đám mây có thể tăng số lượng máy ảo để phục vụ cho website đó và ngược lại.

điện toán đám mây
Dịch vụ điện toán đám mây có thể được mở rộng hay thu hẹp một cách nhanh chóng

2.5. Đo lường dịch vụ (Measured service)

Điện toán đám mây được theo dõi và đo lường bởi nhà cung cấp và người dùng để có thể kiểm soát và tối ưu hóa việc sử dụng các tài nguyên. Các thông số được đo lường bao gồm thời gian sử dụng, dung lượng lưu trữ, băng thông, số lượng máy ảo hay số lượt truy cập. 

điện toán đám mây
Các thông số được đo lường qua nhiều yếu tố

3. Phân loại điện toán đám mây

Điện toán đám mây có thể được phân loại theo hai tiêu chí chính: theo mô hình cung cấp các dịch vụ và theo cách thức triển khai. Hãy cùng khám phá chi tiết hơn qua nội dung sau:

3.1. Theo mô hình cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây

Theo tiêu chí này, điện toán đám mây được chia thành ba loại chính:

  • Nguồn cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS)

IaaS là viết tắt của Infrastructure as a Service, tức là cung cấp các tài nguyên cơ sở hạ tầng như máy chủ, lưu trữ, mạng hay bảo mật dưới dạng dịch vụ. Người dùng có thể thuê các tài nguyên này từ nhà cung cấp đám mây và sử dụng chúng để xây dựng và chạy các ứng dụng của riêng mình.

điện toán đám mây
IaaS cung cấp các tài nguyên cơ sở hạ tầng
  • Các nền tảng dưới dạng dịch vụ (PaaS)

Dịch vụ PaaS (Platform as a Service) sẽ cung cấp các nền tảng để người dùng phát triển, kiểm tra và triển khai các ứng dụng trên điện toán đám mây. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng quản lý các tài nguyên của tổ chức, doanh nghiệp một cách hiệu quả trên nền tảng này.

điện toán đám mây
Dịch vụ PaaS sẽ cung cấp các nền tảng để người dùng triển khai các ứng dụng
  • Các phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS)

SaaS hay Software as a Service cung cấp các phần mềm hay ứng dụng trên đám mây cho người dùng. Bạn không cần phải cài đặt hay cập nhật các phần mềm trên thiết bị của mình, mà chỉ cần truy cập và sử dụng thông qua internet. Bên cạnh đó, người dùng chỉ cần chi tiền cho việc sử dụng các chức năng hay tính năng của các phần mềm này, không phải quản lý hay duy trì chúng.

điện toán đám mây
Bạn chỉ cần truy cập và sử dụng chúng thông qua internet

>>> Xem thêm: Blockchain Là Gì? Cách Thức Hoạt Động Của Blockchain

3.2. Theo cách thức triển khai của điện toán đám mây

Nếu dựa trên cách thức triển khai điện toán đám mây, sẽ có 3 loại chủ yếu sau đây:

  • Đám mây riêng (Private Cloud)

Đây là loại đám mây được xây dựng và sử dụng bởi một tổ chức hay doanh nghiệp riêng lẻ để phục vụ cho nhu cầu nội bộ. Đám mây riêng có thể được quản lý trực tiếp bởi doanh nghiệp hoặc gián tiếp qua bên thứ ba. Dịch vụ này mang lại cho người dùng tính linh hoạt, kiểm soát và bảo mật cao, nhưng cũng đòi hỏi chi phí đầu tư và duy trì lớn.

điện toán đám mây
Đám mây riêng phục vụ cho nhu cầu nội bộ của doanh nghiệp
  • Đám mây công cộng (Public Cloud) 

Đám mây công cộng được quản lý và duy trì bởi nhà cung cấp đám mây, đồng thời được vận hành trên cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp đó. Đám mây công cộng mang lại cho người dùng tính tiện lợi, tiết kiệm chi phí và khả năng mở rộng cao, nhưng cũng có thể gặp rủi ro về bảo mật và hiệu suất.

điện toán đám mây
Đám mây công cộng tiện lợi, tiết kiệm
  • Đám mây lai (Hybrid Cloud)

Sự kết hợp giữa đám mây riêng và đám mây công cộng được gọi là đám mây lai. Dịch vụ này có thể tận dụng ưu điểm của cả hai loại điện toán đám mây, mang lại cho dịch vụ tính linh hoạt. Đám mây lai cho phép người dùng di chuyển các tài nguyên và ứng dụng giữa đám mây riêng và đám mây công cộng tùy theo nhu cầu và điều kiện của họ.

điện toán đám mây
Đám mây lai có nhiều ưu điểm

4. Lợi ích của điện toán đám mây

Điện toán đám mây mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, doanh nghiệp và xã hội, bao gồm:

4.1. Tốc độ cực nhanh

Nhờ vào khả năng tự động của điện toán đám mây, bạn có thể dễ dàng truy cập và thực hiện các yêu cầu trên phần mềm, website một cách nhanh chóng. Nhờ vậy, hiệu suất công việc của người dùng sẽ đạt được hiệu suất cao hơn.

Điện toán đám mây
Điện toán đám mây có tốc độ cực nhanh

4.2. Tiết kiệm chi phí

Điện toán đám mây giúp người dùng tiết kiệm chi phí cho việc sử dụng các tài nguyên điện toán. Bạn không cần phải tốn chi phí mua sắm, bảo trì hay nâng cấp các phần mềm mà chỉ cần thuê từ nhà cung cấp đám mây.

điện toán đám mây
Bạn không cần phải tốn chi phí bảo trì hay nâng cấp phần mềm

4.3. Năng suất hiệu quả

Các dịch vụ điện toán đám mây giúp bạn nâng cao năng suất làm việc hay học tập. Người dùng có thể truy cập và sử dụng các ứng dụng hay dữ liệu của mình mọi nơi nhờ internet. Bạn cũng có thể làm việc nhóm hay hợp tác với nhau một cách hiệu quả thông qua việc chia sẻ và chỉnh sửa các file hay tài liệu chung.

điện toán đám mây
Hỗ trợ làm việc nhóm hiệu quả

4.4. Hiệu suất tối ưu

Thông qua các tài nguyên điện toán mạnh mẽ và ổn định của nhà cung cấp, bạn có thể đạt được hiệu suất cao trong công việc khi sử dụng. Ngoài ra, việc sao lưu điện toán đám mây dễ dàng cũng sẽ giúp bạn bảo vệ tài liệu tốt hơn.

điện toán đám mây
Cải thiện hiệu suất công việc

4.5. Tính bảo mật cao

Điện toán đám mây hỗ trợ người dùng bảo vệ dữ liệu và ứng dụng của mình trước các mối đe dọa như virus, hacker hay mất mát. Nhà cung cấp sẽ áp dụng các biện pháp bảo mật cao cấp như mã hóa, xác thực, phân quyền hay sao lưu để đảm bảo an toàn cho các tài nguyên trên đám mây.

điện toán đám mây
Bảo mật cao với nhiều phương pháp như mã hóa, xác thực,…

Điện toán đám mây là một xu hướng không thể bỏ qua trong thời đại số hóa hiện nay. Bạn có thể áp dụng công nghệ này để tạo ra những giải pháp sáng tạo và hiệu quả cho công việc hay cuộc sống của mình. Mong rằng những thông tin chi tiết mà Topviewpoint đã giới thiệu ở bài viết trên đã giúp bạn có được cái nhìn tổng quan và sâu sắc hơn về công nghệ này.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 132A, Quốc lộ 22, ấp chợ, Tân Phú Trung, Củ Chi, TP.HCM
  • Website: topviewpoint.com
  • Email: topviewpoint.contact@gmail.com

>>> Xem ngay những thông tin sau:

Form liên hệ

Đăng ký nhận nhiều thông tin chia sẽ về mẹo hữu ích

Logo biivn

Topviewpoint - Nơi tổng hợp các đánh giá chất lượng và đáng tin cậy nhất về sản phẩm trên thị trường. Với sự đa dạng và chi tiết của các đánh giá được cập nhật liên tục, Topviewpoint giúp bạn tìm kiếm và chọn lựa sản phẩm phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn.

Thông tin liên hệ

Củ Chi, Tp.Hồ Chí Minh, Việt Nam

0778891300

topviewpoint.contact@gmail.com

Theo dõi chúng tôi

© 2023 Topviewpoint.com | All rights reserved